Lượt xem: 1368

Giếng Tiên - Khu văn hóa tín ngưỡng Khmer đầu tiên tại Việt Nam trong tương lai

Tỉnh Sóc Trăng hiện nay có 08 Di tích lịch sử cấp quốc gia và 36 Di tích lịch sử cấp tỉnh, hơn 200 cơ sở thờ tự của các tôn giáo, những ngôi chùa có kiến trúc rất độc đáo và đã trở thành điểm tham quan du lịch cho các du khách. Trong ưu tiên thu hút đầu tư, tỉnh đã quan tâm kêu gọi các dự án du lịch, trong đó có Dự án Khu văn hóa tín ngưỡng Giếng Tiên, tọa lạc tại xã Phú Tân, huyện Châu Thành.

Khởi công dự án Khu văn hóa tín ngưỡng Giếng Tiên vào ngày 20-02-2020

    Khu văn hóa tín ngưỡng Giếng Tiên có diện tích đầu tư 9,9 ha, gồm 3 giai đoạn thi công với các hạng mục: Giai đoạn 1 là phục dựng Giếng Tiên, khu nhà truyền thống; Giai đoạn 2: Vận hành cung cấp dịch vụ gồm khu vực tổ chức lễ hội truyền thống, khu phục dựng tượng truyền thống, khu trò chơi dân gian, ẩm thực; Giai đoạn 3: Xây dựng bảo tàng trưng bày hiện vật, khu phục dựng ghe Ngo, ghe Cà Hâu với tổng kinh phí dự kiến là 200 tỷ đồng, hiện dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 với số vốn đầu tư 50 tỷ đồng. Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Khmer, tạo điều kiện thuận lợi giao lưu văn hóa giữa các dân tộc, góp phần tạo điểm nhấn cho du lịch tỉnh nhà.

    Theo chia sẻ của ông Mai Huyền Linh (nghệ sỹ Quyền Linh) - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Văn hóa - Du lịch Giếng Tiên Thảo Linh, hơn 2 năm kể từ khi thực hiện dự án, Công ty đã nỗ lực hết mình và đã hoàn thành kế hoạch, thủ tục, hồ sơ, giải phóng mặt bằng… để triển khai thực hiện công trình. Nghệ sỹ Quyền Linh cho biết: “Chúng tôi phấn đấu đến năm 2025 sẽ hoàn thành dự án. Chắc chắn nơi đây sẽ trở thành Khu du lịch văn hóa nổi tiếng, sẽ đem đến nguồn thu cho ngân sách Nhà nước của tỉnh và đặc biệt là tạo công ăn việc làm cho đồng bào Khmer tại xã Phú Tân, cũng như huyện Châu Thành”.

Ông Mai Huyền Linh (nghệ sỹ Quyền Linh) - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Văn hóa - Du lịch Giếng Tiên Thảo Linh phát biểu tại lễ khởi công.

    Lý giải cho việc chọn Giếng Tiên là địa điểm đầu tư, nghệ sỹ Quyền Linh cho biết thêm: “Tôi đã đi khắp nhiều tỉnh thành trong cả nước, nhưng tôi đã dừng chân ở tỉnh sóc Trăng và chọn Giếng Tiên để đầu tư, đây là nơi tâm linh ngàn năm, được bà con Khmer gửi gắm nhiều kỳ vọng về cuộc sống an cư lạc nghiệp, tôi cũng muốn để lại cho đời một giá trị nhân văn, đó là để bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc, đặc biệt là của đồng bào Khmer. Khi đến đây, mọi người có thể thấy được những ngôi nhà nguyên bản của bà con Khmer từ xa xưa, rồi thưởng thức các món đặc trưng của tỉnh như: Bún nước lèo, mắm bò hóc ốp, sim lo, ăn vú sữa, trái hồng nhung, rồi xem đua ghe Ngo, thưởng lãm ghe Cà Hâu, lễ hội dâng bông (Kathina), thả đèn nước (Lôiprotip)… Nói chung, đó sẽ là những trải nghiệm thú vị về văn hóa Khmer mà du khách sẽ không muốn bỏ lỡ khi đến Giếng Tiên. Tôi kỳ vọng Giếng Tiên không chỉ là nơi đến mà còn là nơi dừng chân, nghỉ dưỡng của du khách trong và ngoài nước. Bởi Giếng Tiên là 1 nơi linh thiêng, mang nhiều màu sắc văn hóa dân tộc Khmer độc đáo. Trong vòng 5 năm tới, đây sẽ là Khu du lịch văn hóa Khmer đầu tiên tại Việt Nam”.

    Theo Thượng tọa Thạch Bonl - Trụ trì chùa Bốn Mặt, xã Phú Tân: “Giếng Tiên có từ bao giờ thì không ai xác định được, nhưng theo lời truyền tụng của các bậc cao niên thì Giếng Tiên có cách đây cả ngàn năm. Nói là giếng nhưng không phải hình tròn và sâu như giếng ở nông thôn mà thực chất là một cái ao đầm rộng khoảng 3 ha. Giếng Tiên không chỉ có khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, mà còn được nhiều người dân ở địa phương truyền cho nhau nghe về sự kỳ diệu, linh thiêng khi đến cầu nguyện. Khách thập phương đến cầu an, mong ban phước lành, sự sung túc và cầu tự”.

    Bên cạnh phục vụ văn hóa tâm linh, Khu văn hóa tín ngưỡng Giếng Tiên sẽ góp phần giải quyết việc làm cho bà con địa phương. Bà Triệu Thị Vui - Nghệ nhân vẽ tranh trên kiếng ngụ ấp Phước Thuận, xã Phú Tân bộc bạch: “Dân ở đây người ta làm phước cầu an mỗi năm. Trước đây bà con làm nông nhưng do thiếu nước nên trồng lúa cũng không mấy gì trúng. Nên bây giờ tôi thấy phấn khởi khi khởi công Khu du lịch Giếng Tiên, người dân sẽ có thêm công ăn việc làm, hạn chế bỏ địa phương đi làm ăn xa. Du khách đến đây tham quan, tôi cũng sẽ bán được tranh kiếng, rồi người ta sẽ biết đến loại hình nghệ thuật này nhiều hơn, văn hóa Khmer cũng được quảng bá”.

Ngôi nhà Khmer được thiết kế gần như nguyên bản

    Có thể nói, đối với đồng bào Khmer ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành “Giếng Tiên” không chỉ là một truyền thuyết, nơi gửi gắm sự kỳ vọng về một vụ mùa bội thu, cuộc sống yên vui, hạnh phúc… mà còn là nơi sinh hoạt tín ngưỡng độc đáo do gần chùa Bốn Mặt, chỉ cách một con đường mòn nhỏ là đến được. Từ địa điểm này, dọc tuyến đường Tỉnh lộ 939 du khách cũng có thể khám phá những địa điểm độc đáo khác của huyện Châu Thành như: Miếu Thắc Kôn, miếu Bà Thiên Hậu, chùa ChămPa, chùa Phật Nổi, chùa Phônôrôka, làng nghề đan đát…

    Với mục tiêu thu hút từ 2-3 triệu khách đến tham quan và chiêm ngưỡng mỗi năm, Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2025 sẽ đưa Giếng Tiên trở thành điểm đến của văn hóa - du lịch tâm linh tại vùng đất “Tiên” gắn với các ngôi chùa danh tiếng, lễ hội độc đáo, làng nghề truyền thống, giới thiệu đặc sản địa phương... Tất cả điều đó sẽ tạo nên chuỗi du lịch văn hóa tâm linh độc đáo cho huyện Châu Thành nói riêng và tỉnh Sóc Trăng nói chung trong tương lai.
Tuyết Hằng Nghi


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 35
  • Hôm nay: 223
  • Trong tuần: 70,650
  • Tất cả: 11,802,657